วิสัยทัศน์

      โรงเรียนจิตรลดา เป็นโรงเรียนต้นแบบในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมเป็นผู้ที่รอบรู้และรู้รอบ มีวัฒนธรรมและจิตสำนึกในความเป็นไทย เป็นพลเมืองโลกที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และทำประโยชน์ต่อสังคม ดำเนินชีวิต บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

พันธกิจ

  1. น้อมนำพระบรมราโชบายฯ และพระราโชบายของประธานบริหารโรงเรียนจิตรลดา มาใช้เป็นแนวทางหลักในการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  2. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ส่งเสริมให้เกิด  ความเข้มแข็งทางวิชาการ ในด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาและวรรณกรรม
  3. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามอัตลักษณ์ในด้านความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความสมบูรณ์ 4 ด้าน คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษาและพลศึกษา ดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย สามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
  4. พัฒนาครูให้มีสมรรถนะด้านการสอน มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพครู มีจรรยาบรรณปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน
  5. สร้างองค์ความรู้เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมเป็นผู้ที่รอบรู้และรู้รอบ มีวัฒนธรรมและจิตสำนึกในความเป็นไทย เป็นพลเมืองโลกที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และทำประโยชน์ต่อสังคม ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เอกลักษณ์

      โรงเรียนจิตรลดา เป็นสถานศึกษาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์ผู้พระราชทานกำเนิด และพระราชทานพระบรมราโชบายแก่ครูและนักเรียน เพื่อให้ครูประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน สร้างบรรยากาศในการเรียนด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง มีจรรยาบรรณความเป็นครู ฝึกฝนอบรมให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถตามศักยภาพ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีคุณธรรมและประพฤติตนอยู่ในกรอบของวัฒนธรรมไทย โรงเรียนมีการติดต่อกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

อัตลักษณ์

      การจัดการศึกษาทุกระดับของโรงเรียนจิตรลดามุ่งเน้นให้บุคลากรทุกฝ่ายมีความเคารพยึดมั่นอย่างสูงสุดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์